10 ngôn ngữ lập trình phổ biến được các công ty toàn cầu nào sử dụng?

Theo wiki, ước tính tổng số ngôn ngữ lập trình hiện có khoảng 700. Chỉ số cộng đồng Lập trình TIOBE theo dõi và xếp hạng hơn 150 ngôn ngữ mỗi tháng, là những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất. Có bao giờ bạn tự hỏi, Google sử dụng những ngôn ngữ lập trình nào? Dropbox dùng những ngôn ngữ nào để xây dựng nên một hệ thống lưu trữ khổng lồ như vậy? Bài viết này sẽ cho bạn biết các công ty hàng đầu thế giới dùng những ngôn ngữ lập trình nào, cả công các công ty công nghệ lẫn công ty non-tech.

Danh sách dưới đây là 10 ngôn ngữ được 25 công ty kỳ lân hàng đầu thế giới sử dụng.

Python

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình hàng đầu được Facebook sử dụng. Python đứng đầu danh sách ngôn ngữ lập trình dùng cho quản lý cơ sở hạ tầng và được các nhà phát triển bên thứ ba của Facebook sử dụng. Một số dự án độc quyền của công ty cũng được viết bằng Python, chẳng hạn như Facebook Business SDK.

JPMorgan, một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới, cũng sử dụng Python. Nền tảng giao dịch Athena của công ty sử dụng 35 triệu dòng mã Python do 1500 nhà phát triển tạo ra để theo dõi giá, quản lý rủi ro và các vấn đề liên quan đến thương mại khác.

Các developers của Quora cũng chọn Python vì tính dễ viết và dễ đọc của ngôn ngữ này. Trong đó các framework như Django và Pylons được Quora sử dụng. Một nền tảng xã hội phổ biến khác được xây dựng trên Python là Reddit. Ban đầu, nền tảng này được phát triển bằng Lisp, nhưng sau nửa năm, các lập trình viên đã quyết định chuyển các trang web của họ thành Python. Lý do chính là Python có một loạt các thư viện mã và ngôn ngữ linh hoạt hơn.

Một trong những mạng xã hội phổ biến nhất, Instagram, sử dụng Python Django framework cho phần backend của họ. Công ty từng tuyên bố rằng họ là công ty triển khai Python lớn nhất trên thế giới. Ngoài ra, Python là một trong những công nghệ được Pinterest và Eventbrite hỗ trợ.

Java

Twitter là một trong những ví dụ điển hình nhất về việc sử dụng Java. Ban đầu Twitter được viết bằng Ruby on Rails và sau đó chuyển sang Java. Sự chuyển đổi này đã giúp họ lập kỷ lục về số lượng tweet trong một giây.

Trong số các công ty phổ biến sử dụng Java, có thể kể đến Airbnb (phần back-end chủ yếu được viết bằng Java). Và tất nhiên, không thể kể đến Google. Java là trung tâm của Google Web Toolkit, các ứng dụng dựa trên Android thường được viết bằng Java và ngay cả Gmail nổi tiếng cũng có Java code bên trong.

JavaScript

Gã khổng lồ công nghệ Google sử dụng JavaScript cho các dịch vụ hầu như ai cũng biết là Gmail và Google Docs. Một JS framework nổi tiếng khác – AngularJS – được phát triển bởi chính Google. AngularJS cũng đã được dùng trong dự án SpaceX của Elon Musk trong một số giai đoạn.  Điều tương tự cũng xảy ra với PayPal. PayPal đã thử nghiệm NodeJS cho phần front-end của các trang web của họ và đã rất hài lòng với kết quả này, đến nỗi họ đã tạo ra JS framework của riêng mình – kraken.js. Giờ đây, các nhà phát triển framework này tại PayPal có 106 respositories trên GitHub (tính đến tháng 8/2021)

Một công ty khác sử dụng JS là Groupon. Đầu tiên, họ đã xây dựng nền tảng của mình bằng Ruby, nhưng các developers đã gặp khó khăn về tốc độ và khả năng bảo trì. Do đó, họ đã phải chuyển sang JavaScript. Hiện nay trang web bao gồm hơn 20 ứng dụng Node. Thêm một trường hợp nữa buộc phải thay đổi ngôn ngữ lập trình đã xãy ra với Walmart. Công ty bắt đầu với Java. Tuy nhiên, họ cần một giải pháp nhẹ hơn cho phiên bản di động của mình. Vì vậy, họ quyết định sử dụng NodeJS.

C \ C ++

C \ C++ là các ngôn ngữ ra đời khá lâu. Tuy vậy các công ty hàng đầu thế giới vẫn sử dụng C ++ trong các dự án và rất thành công. Ví dụ, Adobe Systems đã phát triển Photoshop Illustrator nổi tiếng. C ++ cũng là công nghệ đằng sau PDF, được tập đoàn Adobe sử dụng rộng rãi.

Thêm một ví dụ về việc sử dụng code C ++ là Windows OS của Microsoft. Hầu hết tất cả các phiên bản của hệ điều hành này đều được viết bằng C ++. Thêm vào đó, ngôn ngữ này được sử dụng trong Microsoft Office và Internet Explorer, điều này làm cho ngôn ngữ lập trình này gần như không thể thiếu đối với công ty. Các ứng dụng như Mozilla Firefox và Thunderbird cũng được viết bằng C / C ++.

Ruby

Một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn – Couchsurfing – sử dụng Ruby cho phần backend. Điều này đảm bảo một hệ thống ổn định cho hơn 14 triệu người dùng.

Một công ty nổi tiếng khác sử dụng Ruby là Shopify. Nền tảng thương mại điện tử trực tuyến toàn cầu Shopify phục vụ khoảng 1 triệu doanh nghiệp tại trên 175 nước. Tốc độ nhanh chóng của trải nghiệm mua sắm là nền tảng cho sự thành công trong mô hình kinh doanh của Shopify do đó, công nghệ back-end đáng tin cậy là rất quan trọng.

Ask.fm cũng chuyển sang dùng Ruby cho phần back-end của họ. Nền tảng lớn khác được viết bằng ngôn ngữ mã hóa này là Dribbble. Các công ty như Fab, Hulu, Kickstarter, và UrbanDictionary cũng đã sử dụng Ruby cho các trang web của họ.

Go

Go, hay Golang, là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở tương đối mới.  Tuy vậy, đã có một số công ty hàng đầu thế giới sử dụng Go. Một trong số đó là Dropbox. Công ty thậm chí còn tạo ra một bộ thư viện của riêng mình để xử lý sự thiếu hiệu quả của ngôn ngữ.

Một ví dụ khác – SoundCloud, nền tảng âm thanh và âm nhạc lớn nhất – sử dụng Go cho các dịch vụ khác nhau, bao gồm cả hệ thống triển khai độc quyền Bazooka.

Một ví dụ về việc sử dụng Go nữa là SendGrid, công ty đã thu được nhiều lợi ích từ việc sử dụng Go với việc xử lý hơn 500 triệu tin nhắn mỗi ngày.

Kotlin

Kotlin là một ngôn ngữ lập trình hiện đại phù hợp với hầu hết mọi loại hình phát triển, có thể là phía máy chủ, thiết bị di động, web, v.v. Kotlin là một trong những công nghệ chính đằng sau giải pháp quản lý dự án nổi tiếng Trello. Công ty bắt đầu sử dụng Kotlin vào tháng 10 năm 2016 với 15% mã Kotlin và dần dần tăng lên đến 30,8%.

Một ví dụ khác về một công ty lớn sử dụng Kotlin là Caviar, nền tảng đặt hàng thực phẩm của Square. Vào năm 2019, Caviar đã được DoorDash mua với giá 410 triệu USD tiền mặt và cổ phiếu ưu đãi.

PHP

PHP là một trong những ngôn ngữ lập trình hàng đầu để phát triển web. Bên cạnh sự phổ biến và nhiều ưu điểm, có nhiều lo ngại về vấn đề bảo mật hay không có thư viện cho các lĩnh vực mới nổi như Machine Learning…  Tuy nhiên, Slack và các công ty lớn khác như Wikipedia khá hài lòng với PHP. Wikipedia có hàng trăm tỷ lượt xem trang và tất cả các yêu cầu của họ đều được xử lý bằng PHP.

Objective-C

Một trong những ngôn ngữ “dựa trên Apple” phổ biến nhất – Objective C – được sử dụng để phát triển iOS. Nó là sự kết hợp của C và cấu trúc ngữ nghĩa của Smalltalk. Như Apple tuyên bố, ngôn ngữ này từng là công nghệ chính để tạo ra phần mềm cho tập đoàn.

Một danh sách khá dài các công ty đã sử dụng Objective-C trong nhiều năm: Uber, Instagram, Pinterest, Slack và Snapchat…. Tuy vậy cũng có nhiều công ty dần chuyển sang Swift, vì nó có nhiều tính năng hiện đại hơn, dễ học cú pháp hơn và nó cung cấp sự hỗ trợ từ tập đoàn Apple.

Swift

Người vượt qua Objective-C, Swift là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, thân thiện . Đây là một trong những ngôn ngữ lập trình mới nhất, được tạo ra vào năm 2014 và được sử dụng để xây dựng các ứng dụng cho toàn bộ hệ sinh thái Apple: iOS, Mac, Apple TV và Apple Watch.

Ngoài Apple, có rất nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng Swift. Một trong số đó là Airbnb. Công ty đã quyết định tạo ra tất cả các tính năng mới cho phiên bản iOS trên Swift.

Một công ty nổi tiếng thế giới khác – Uber – cũng đã chuyển sang Swift. Như nhà khoa học nghiên cứu hệ thống lập trình tại Uber, Raj Barik giải thích với Business Insider rằng Objective-C thiếu độ tin cậy và không đủ phù hợp với kiến ​​trúc dự án.

Kết luận

Có thể có gần một nghìn ngôn ngữ lập trình, nhưng chỉ một số ít trong số đó được sử dụng thường xuyên. Bài viết này cung cấp cho bạn một số thông tin về những công ty hàng đầu sử dụng các ngôn ngữ lập trình. Những thông tin có thể giúp bạn định hướng tốt hơn trong việc học hoặc phát triển chuyên sâu về những ngôn ngữ lập trình mà bạn yêu thích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0969518891