Công ty IT có phải là môi trường làm việc lý tưởng cho nữ?

Xây dựng một môi trường làm việc đa dạng về giới tính không chỉ là điều đúng đắn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Theo thống kê của McKinsay các công ty có sự cân bằng giữa nam  và nữ trong ban lãnh đạo có tới 21% đạt lợi nhuận trên mức trung bình so với các công ty không có sự cân bằng này.

 Tuy nhiên việc thiếu cân bằng vẫn đang diễn ra, đặc biệt là các công ty công nghệ. Theo tổ chức Woman Who Tech, chỉ 25% nữ giới làm các việc liên quan đến công nghệ. Và càng tệ hơn, có hơn 45% nữ nghỉ việc trong lĩnh vực này so với nam giới theo tạp chí Forbes. Các lý do chính có thể liên quan đến quản lý, không có cơ hội thăng tiến và lương bổng tăng chậm.

Các công ty công nghệ đã nhận ra điều này và đang cố gắng thay đổi. Tuy nhiên vẫn có hơn 40% phụ nữ tin rằng các công ty chưa thật sự hành động quyết liêt để tạo ra sự thay đổi cần thiết.

Vậy thì làm thế nào để các công ty có thể xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng cho nữ? Sau đây là một số cách để các công ty IT thu hút nữ nhân tài và khuyến khích họ gắng bó, phát triển cùng công ty.

1/ Chiến lược tuyển dụng phù hợp

Việc cân bằng giới tính trong môi trường làm việc không nên chỉ là “có thì tốt, không cũng không sao” mà cần có chiến lược rõ ràng trong các công ty. Tốt nhất là có thông báo trên web site chính thức của công ty đây là môi trường luôn rộng mở với tất cả nhân tài thuộc mọi giới tính. Ví dụ ở công ty HP, bạn có thể thấy trên web site của họ có đến 45% thành viên là nữ . Làm việc với các nhân viên tuyển dụng là nữ và những người có kết nối tốt với các cộng đồng nữa giới hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến công ty.

Đăng tuyển dụng trên những website dành riêng cho nữ. Tránh dùng các từ ngữ phân biệt hay làm cho các ứng viên nữ cảm thấy đây là việc chỉ dành cho nam giới. Tài trợ cho các sự kiện phát triển nghề nghiệp dành cho hoặc liên quan đến phái nữ. Động viên các nhân viên nữ tham gia vào quy trình tuyển dụng và  chú ý lắng nghe các ý kiến của họ.

2/Đào tạo các ứng viên tiềm năng

Công ty bạn đang cần một lập trình viên để làm các dự án với một ngôn ngữ lập trình nào đó đặc biệt hoặc không phổ biến. Trừ khi có ý định và kế hoạch từ đầu còn thường thì các công ty có xu hướng hướng sự chú ý đến các ứng viên nam giới. Để thay đổi, nhà tuyển dụng nên hướng sự chú ý của mình đến nhiều đối tượng khác nhau.

Một cách hữu dụng khác để tìm các ứng viên nữ tiềm năng là tổ chức các chương trình thực tập, hoặc các chương trình thu hút các nữ giới tạm thời nghỉ việc muốn quay trở lại đi làm và sẵn sang cho công việc mới bằng một kỹ năng hay kiến thức mới. Hãy có kế hoạch cụ thể thu hút và đào tạo các đối tượng này sẽ có kết quả tốt.

3/Thực hiện những chương trình đánh giá phúc lợi thực tế

Thật tuyệt khi công ty đã tuyển vào được các nhân viên nữ. Và cũng như các đồng nghiệp nam, họ là những tài sản quý giá của công ty. Điều tất nhiên, các công ty khác cũng sẽ thu hút những nhân tài này. Như trên đã đề cập, tỉ lệ các nhân viên nữ nghỉ  việc cao hơn nam và một trong lý do là việc tăng lương khá chậm. Vì vậy công ty cần có những chính sách đánh giá lương hợp lý và không khác biệt dành cho các nhân viên nữ so với các nhân viên nam. Ngoài ra cũng cần có kế hoạch rõ ràng minh bạch cho việc phát triển nghề nghiệp cho các đối tượng này

Nếu chỉ là một công ty công nghệ nhỏ có ngân sách eo hẹp và không dễ dàng để thay đổi cơ cấu nhân sự thì có thể nghỉ đến các chương trình phúc lợi như đào tạo nội bộ, hỗ trợ người cố vấn nghề nghiệp…

4/ Tạo nên một văn hóa công ty rộng mở cho tất cả các đối tượng

Không có gì sai khi trong văn phòng có bàn bóng bàn, có chỗ cho nhân viên chơi điện tử… Tuy nhiên sẽ tuyệt vời hơn nếu văn phòng có những khu vực đặc biệt dành cho nhân viên nữ như phòng tập yoga hay nơi riêng tư cho các bà mẹ trẻ hút sữa cho con chẳng hạn.

Một điều đơn giản nữa là trong các email, đặc biệt là các email tiếng anh thay vì “hi guys” thì “hi all” sẽ khác đi rất nhiều

Cần linh hoạt trong các hoạt động công ty, tạo điều kiện cho các đồng nghiệp nữ có thể tham gia. Ví dụ bạn có một hệ thống cần đưa vào cuối tuần hoặc cuối ngày thì nếu không cần thiết bắc buộc phải làm việc tại văn phòng thì nên cho phép nhân viên đặc biệt là nhân viên nữ có thể làm việc từ xa.

Và đặc biệt, dù là công ty lớn hay nhỏ, không dung túng cho bất kỳ hành vi quấy rối nào trong môi trường công sở, dù đó là công ty công nghệ hay bất kỳ lĩnh vực nào

Công ty bạn có phải là môi trường làm việc lý tưởng cho nữ giới? Hay bạn có ý tưởng gì giúp cho các công ty có môi trường làm việc thân thiện hơn cho các đồng nghiệp nữ? Hãy để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0969518891